top of page

15 วิธีใช้มะนาวช่วยงานบ้าน


สวัสดีค่ะ วันนี้คุณเมย์มีเทคนิคดีๆเกี่ยวกับกิดประโยชน์สูงสุดมากฝากค่ะ

นอกจากมะนาวจะช่วยเพิ่มรสเปรี่ยวให้อาหารได้แล้ว ยังมีประโยชน์อื่นๆอีกมาก

เรามาดู 15 วิธีใช้มะนาวช่วยงานบ้าน

มาดูกันว่า 15 วิธีนี้จะช่วยเรื่องอะไรในงานบ้านได้บ้างน้าาา

1. กำจัดกลิ่นขยะ กำจัดกลิ่นเหม็นในถังขยะ ด้วยการผ่ามะนาวออกเป็น 4 ส่วน แล้วโยนลงถังขยะ พร้อมกับเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา เพื่อช่วยชะลอไม่ให้มีกลิ่นขยะเหม็นฟุ้งติดบ้านจน กว่าจะถึงเวลาเอาขยะไปทิ้ง

2. เพิ่มความเฟรชให้น้ำยาทำความสะอาด เติมน้ำมะนาว 2-3 ช้อนชา ลงในน้ำยาทำความสะอาดต่าง ๆ เพื่อช่วยสร้างกลิ่นหอมสดชื่นตามธรรมชาติให้เวลาใช้งาน

3. กำจัดคราบผ้าปูโต๊ะ ถ้าคราบมัน ๆ ของอาหารติดผ้าปูโต๊ะ ให้ถูมะนาวลงบนคราบและนำไปตากแดดไว้ 2-3 ชั่วโมง จากนั้นค่อยซักตามปกติ

4. ป้องกันแอปเปิลเปลี่ยนสี นำแอปเปิลที่หั่นแล้วใส่ลงในชามน้ำผสมมะนาว เพื่อช่วยชะลอไม่ให้แอปเปิลเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล หรือบีบมะนาวลงในชามฟรุตสลัดเล็กน้อย เพื่อคงสีของผลไม้ไม้ ให้ช้ำ

5. ทำความสะอาดเขียงหั่นอาหาร กำจัดคราบและกลิ่นบนเขียง ด้วยการถูมะนาวให้ทั่ว จากนั้นล้างออกและผึ่งทิ้งไว้ให้แห้ง

6. ไล่มดและแมลง หยดน้ำมะนาวลงดักทางเดินของมด ไม่ว่าจะตามพื้นหรือรอยแยกต่าง ๆ กลิ่นฉุนของมะนาว จะทำให้มดไม่มายุ่งบริเวณนั้นอีก นอกจากนี้ยังใช้ไล่แมงมุมหรือแมลงสาบ ได้ดีเช่นกัน

7. คืนความใสให้แก้วและกระจก หยดน้ำมะนาวลงในน้ำยาล้างจาน เพื่อช่วยให้แก้วใสปิ๊งเหมือนซื้อมาใหม่ หรือจะใช้ผสมน้ำเพื่อคืนความใสให้กระจกก็ได้เช่นกัน

8. ส่องประกายให้สเตนเลส กำจัดคราบน้ำที่เกาะบนเครื่องใช้สเตนเลส ด้วยการถูมะนาวลงบนเครื่องใช้โดยตรง โดยไม่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์เคมีอื่น ๆ เพิ่มเติม แค่นี้เครื่องใช้ก็ดูเหมือนใหม่แล้ว

9. ป้องกันข้าวติดหม้อ หยดน้ำมะนาวลงในหม้อหรือกระทะเวลาจะปรุงอาหารประเภทข้าว ช่วยให้ข้าวไม่ติดกระทะ แถมยังเรียงเม็ดน่ากินอีกด้วย

10. กำจัดคราบบนเสื้อผ้า กำจัดคราบเหงื่อ เชื้อรา น้ำมัน หรือไวน์ บนเสื้อผ้าง่าย ๆ ด้วยน้ำมะนาว โดยถูมะนาวกับเกลือลงบนคราบโดยตรง จากนั้นซักออกตามปกติ

11. ช่วยเบาแรงล้างห้องน้ำ ผสมน้ำมะนาวลงในน้ำยาทำความสะอาดสูตรบอแรกซ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดคราบฝังแน่น โดยเทผลิตภัณฑ์ที่ผสมแล้วลงไป ทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง ก่อนขัดออก ให้สะอาด

12. เพิ่มความสดใสให้ผ้าขาว มะนาวเป็นทางเลือกเพื่อผ้าขาวแบบไร้สารพิษ เพียงเติมน้ำมะนาว ¼ ถ้วยลงในเครื่องซักผ้า โดยอาจเพิ่มพลังความสว่างสดใสให้มากขึ้น ด้วยการตากผ้าที่ซักด้วยแสง แดดแทนการอบแห้งนั่นเอง

13. กำจัดคราบเขรอะในไมโครเวฟ บีบมะนาวลงในน้ำเปล่า แล้วนำไปอุ่นในไมโครเวฟ 2-3 นาที ไอน้ำในไมโครเวฟจะช่วยสลายคราบที่เกาะแน่นให้เช็ดทำความสะอาดได้ง่าย ๆ

14. เพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ เพิ่มความชุ่มชื้นให้ห้องนอนในหน้าหนาว ด้วยการใส่มะนาวฝานลงในชามน้ำอุ่น มะนาวจะเพิ่มความชุ่มชื้นไม่ให้เสี่ยงกับปัญหาผิวแห้ง แถมยังช่วยให้กลิ่นในบ้านหอม สดชื่นด้วย

15. กำจัดกลิ่นเหม็นในตู้เย็น กำจัดกลิ่นตุๆในตู้เย็นด้วยการจุ่มสำลีกลมลงในน้ำมะนาว แล้วนำไปวางไว้ในตู้เย็นหลาย ๆ ชั่วโมง ช่วยกำจัดกลิ่นเหม็นอย่างได้ผลดี

ได้ไอเดียแล้วก็นำไปใช้ประโยชน์กันนะคะ แล้วจะรู้ว่าเราสามารถจัดการเรื่องต่าง ๆ ภายในบ้านได้อย่างไม่ต้องจ่ายแพงเลย เป็นวิธีฉลาด ๆ ใช้ประโยชน์จากผลิตภัณฑ์ ธรรมชาติที่ดีต่อทั้งคนและสิ่งแวดล้อมเลย

ขอบคุณบทความจาก : premeditatedleftovers

__________________________________

บทความดีมีประโยชน์ ภาพสวยถูกใจ

กดแชร์ เพื่อส่งต่อให้เพื่อนๆ เป็นการแบ่งปันความรู้ให้ผู้อื่นต่อไปนะค่ะ

ชีวิตเราดี ชีวิตผู้อื่นดี แค่นี้ก็ได้บุญ :)

ฝากกดไลค์ กดแชร์ เป็นกำลังใจให้แอดมินด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ :)

______________________

ติดตามอัพเดทข้อมูลข่าวสารทางการเกษตร

และเคล็ดลับดูแลสุขภาพดีๆที่

ช่องทางต่อไปนี้ค่ะ

ฝากกดไลค์ กดติดตาม

Facebook [คลิกที่] >> https://www.facebook.com/raikruyakthailand/

Line@ID [คลิกที่] >> @kruyakorganicfarm (มี @ ด้วยนะคะ)

Kruyak Organic Farm : โทร. 099-2419654 หรือ 088-2444490

 
คลิกเพื่อติดต่อกับเรา
คลิกเพื่อกลับไปหน้าบทความทั้งหมด
คลิกเพื่อกลับไปหน้าเมนูหลัก


Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page