top of page

การปลูกพริกหยวก ในกระถาง


การเริ่มปลูกพริกหยวก

คือต้องเตรียมดินก่อนทุกครั้ง พรวนดินย่อยดินให้ดี โดยเคล้าดินกับปุ๋ยหมักแล้วตากไว้ประมาณ 1 อาทิตย์ จากนั้นเราก็ต้องมาเพราะต้นกล้าของพริกหยวกก่อน ด้วย วิธีการเพาะเมล็ด หรือเพาะกล้าพริกหยวกก่อน ด้วยวิธีแบบไม่ใช้ดิน หรือด้วยการหาอะไรมารองดิน เอาดินร่วน ทราย ขี้เถ้าแกลบ มาผสมกัน ใส่ปุ๋ยหมักด้วย แล้วก็เอาเมล็ดพริกหยวกที่ซื้อมาหว่านลงไป รดน้ำแล้วเอาไปไว้ในที่ที่โดนแดดเช้า อย่าให้โดนแดดบ่าย จากนั้นหมั่นรดน้ำ ต้นอ่อนหรือต้นกล้าของพริกก็จะงอกออกมาให้เห็นในระยะไม่เกิน 1 สัปดาห์ พอความสูงของต้นพริกหยวกสูงประมาณ 10 เซนติเมตร หรือประมาณ 1 นิ้วชี้เรา หรืออายุประมาณ 1 เดือน ก็ย้ายต้นที่ดูแข็งแรงมาลงที่กระถางที่เราเตรียมดินไว้แล้ว

การปลูกพริกหยวกในกระถาง

ให้เตรียมดินโดยเอาทราย 1 ส่วน ดินละเอียด 1 ส่วน ขี้เถ้าแกลบ 1 ส่วน ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอก 1 ส่วนผสมกันให้ดี จากนั้นก็เอาใส่กระถางที่จะปลูก คุ้ยดินให้เป็นหลุมตื้นๆ แล้วเอาเม็ดพริกโรยลงไปสักห้าหกเมล็ด จากนั้นกลบดินบางๆรดน้ำให้ชุ่ม เอาไปตั้งไว้ในที่ไม่โดนแดดบ่าย พอต้นอ่อนงอก ก็ให้ถอนต้นไม้ที่ไม่แข็งแรงทิ้ง เหลือไว้ในกระถางอย่าให้เกิน 2-3 ต้น จากนั้นก็ดูแลรดน้ำไปเรื่อยๆ อย่าลืมบังแสงให้ด้วย ในระยะแรกพออายุสักหนึ่งเดือน ก็รดน้ำวันเว้นวันได้แล้ว ไม่นานก็จะมีพริกกระถางสวยๆ ไว้อวดเพื่อนแล้วก็ไว้รับประทานเองด้วย

การปลูกพริกหยวกลงแปลง

ก็ต้องเตรียมดินก่อนทุกครั้ง พรวนดินย่อยดินให้ดี จะยกร่องก็ได้ เคล้าดินกับปุ๋ยหมักแล้วตากไว้ จากนั้นเราก็ต้องมาเพราะต้นกล้าของพริกหยวกก่อน ด้วยการหากระป๋อง กะละมังรั่ว อะไรก็ได้ เอาดินร่วน ทราย ขี้เถ้าแกลบ มาผสมกัน ใส่ปุ๋ยหมักด้วย แล้วก็เอาเมล็ดพริกหยวกที่ซื้อมาหว่านลงไป รดน้ำแล้วเอาไปไว้ในที่ที่โดนแดดเช้า อย่าให้โดนแดดบ่ายนะครับ จากนั้นหมั่นรดน้ำ ต้นอ่อนหรือต้นกล้าของพริกก็จะงอกออกมาก พอความสูงได้สัก 10 เซนติเมตร หรืองอกมาได้ประมาณ 1 เดือน ถึงเดือนครึ่ง ก็ย้ายต้นที่ดูแข็งแรงมาลงที่แปลงปลูก ด้วยการเอาลงในหลุมที่เราขุดเตรียมไว้ หากปลูกหลายต้น ก็ให้แต่ละต้นห่างกันประมาณ 70 เซนติเมตร กดดินโคนต้นให้แน่นพอสมควร รดน้ำให้ชุ่ม พรางแสงหรือบังแสงให้ด้วยเพราะต้นอ่อนที่เพิ่งย้ายมาลงปลูกในแปลงมักจะไม่คอยแข็งแรงและทนต่อความร้อนของแสงแดดจ้าได้ หมั่นรดน้ำ ดูแลกำจัดวัชพืชอยู่เสมอ เมื่ออายุได้ 1 เดือน ก็ให้รดน้ำวันเว้นวัน ประมาณ 3-4 เดือนเราก็จะได้พริกหยวกมารับประทาน หวังว่าคงจะได้พริกหยวกมารับประทานกันอร่อยโดยไม่ต้องหาซื้อกันอีกเลยล่ะ

ขอขบคุณข้อมูลจาก http://www.kasetorganic.com

-----------------------------------------------

บทความดีมีประโยชน์ ภาพสวยถูกใจ

กดแชร์ เพื่อส่งต่อให้เพื่อนๆ เป็นการแบ่งปันความรู้ให้ผู้อื่นต่อไปนะค่ะ

ชีวิตเราดี ชีวิตผู้อื่นดี แค่นี้ก็ได้บุญ :)

ฝากติดตามเป็นกำลังใจ กดไลค์ กดแชร์ ให้แอดมินด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ :)

______________________

ติดตามอัพเดทข้อมูลข่าวสารทางการเกษตร

และเคล็ดลับดูแลสุขภาพดีๆที่

ช่องทางต่อไปนี้ค่ะ

ฝากกดไลค์ กดติดตาม

Facebook [คลิกที่] >> https://www.facebook.com/raikruyakthailand/

Line@ID [คลิกที่] >> @kruyakorganicfarm (มี @ ด้วยนะคะ)

https://line.me/R/ti/p/%40kruyakorganicfarm

https://line.me/R/ti/p/%40kruyakorganicfarm

https://line.me/R/ti/p/%40kruyakorganicfarm

Kruyak Organic Farm : โทร. 099-2419654 หรือ 088-2444490


Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page