top of page

การปลูกมะเขือม่วงในกระถาง


การปลูกมะเขือม่วง

ไม่ยากอย่างที่คิด สำหรับหลักในการทำเกษตรอินทรีย์ แนะนำว่า ปลูกในกระถางจะง่ายที่สุดในการดูแล ใช้กระถางปากกว้างหน่อยประมาณ 1 ฟุตหรือมากกว่านั้น ดินปลูกก็ใช้ดินทั่วไป เพราะมะเขือสามารถขึ้นและเติบโตได้ดีในเกือบทุกสภาพดิน ยกเว้นดินแข็ง เหนียว เค็ม และเปรี้ยวเท่านั้น

ก่อนอื่น ขุดหน้าดินหรือเตรียมดินที่ต้องการมาก่อนในปริมาณที่พอเหมาะ และทำการตากดินประมาณ 10 วันเพื่อกำจัดเชื้อโรค จุลินทรีย์และแบคทีเรียทั้งหลาย หลังจากตากดินไว้ 10 วันแล้ว หากทำเป็นร่อยก็เริ่มยกร่องได้ หากปลูกในกระถางก็นำดินลงกระถางได้เลยโดยรองก้นกระถางด้วยแกลบหรือกาบมะพร้าวเสียก่อน ตามด้วยการผสมปุ๋ยขี้ไก่กับดินที่เตรียมไว้ คลุกเคล้าให้เข้ากันใส่ลงกระถางเลย หรือยกเป็นแปลงได้เลยสูงประมาณ 20-30 ซม. หลังจากเตรียมพื้นที่ปลูกแล้วก็นำกระบะเพาะกล้าที่มีกล้ามะเขือม่วง อายุประมาณ 35-40 วันลงปลูกในกระถางได้แล้วรดน้ำให้ชุ่มทันที อาทิตย์แรกควรวางกระถางมะเขือม่วงในที่ร่มแดดอ่อนๆ ก่อน จากนั้นเมื่อต้นแข็งแรงแล้วนำไว้กลางแดดได้ ส่วนการยกร่องทำแปลงปลูกนั้น ควรเตรียมระบบน้ำ คลุมแปลงปลูกให้ดี ก่อนคลุมแปลงต้องวางเทปน้ำหยดให้อยู่กึ่งกลางแปลงทียกไว้ (กรณีใช้ระบบน้ำหยด) นำผ้าคลุมแปลงมาคลุมให้รูที่จะปลูกอยู่กึ่งกลางแปลงพอดีโดยเอาด้านสีดำไว้ด้านล่าง สีเงินไว้ด้านบน แล้วกลบดินข้างแปลงทั้งสองข้างให้หมด เพื่อกันนำ้และปุ๋ยใหลออก เมื่อคลุมแปลงทั้งหมดแล้วก็ปล่อยน้ำเข้าให้ชุ่มประมาณ 2 วัน แล้วทำการนำกล้ามาปลูก และควรเป็นช่วงเย็นหรือช่วงแดดอ่อนๆ ปลูกเสร็จควรให้น้ำทันที เว้นระยะห่างระหว่างต้นประมาณ 1.5-2.0 ฟุต

การดูแลรักษา การปลูกมะเขือม่วงยาว ควรใส่ปุ๋ยหมัก, ปุ๋ยคอก อัตรา 50 กรัม โดยผสมคลุกเคล้ากับดินใช้รองก้นหลุม หรือก้นกระถาง ส่วนการให้น้ำ เพื่อให้ต้นมะเขือม่วงเติบโตได้ดี ควรให้น้ำสม่ำเสมอไม่เปียกหรือแฉะเกินไป สำหรับการเก็บเกี่ยว ตามมาตรฐาน มะเขือม่วงก้านเขียวอายุเก็บเกี่ยว 50-60 วัน มะเขือม่วงก้านดำ 40-50 วัน (นับจากวันหลังย้ายปลูกลงดิน)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก kasetorganic.com

-----------------------------------------------

บทความดีมีประโยชน์ ภาพสวยถูกใจ

กดแชร์ เพื่อส่งต่อให้เพื่อนๆ เป็นการแบ่งปันความรู้ให้ผู้อื่นต่อไปนะค่ะ

ชีวิตเราดี ชีวิตผู้อื่นดี แค่นี้ก็ได้บุญ :)

ฝากติดตามเป็นกำลังใจ กดไลค์ กดแชร์ ให้แอดมินด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ :)

______________________

ติดตามอัพเดทข้อมูลข่าวสารทางการเกษตร

และเคล็ดลับดูแลสุขภาพดีๆที่

ช่องทางต่อไปนี้ค่ะ

ฝากกดไลค์ กดติดตาม

Facebook [คลิกที่] >> https://www.facebook.com/raikruyakthailand/

Line@ID [คลิกที่] >> @kruyakorganicfarm (มี @ ด้วยนะคะ)

https://line.me/R/ti/p/%40kruyakorganicfarm

https://line.me/R/ti/p/%40kruyakorganicfarm

https://line.me/R/ti/p/%40kruyakorganicfarm

Kruyak Organic Farm : โทร. 099-2419654 หรือ 088-2444490


Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page