top of page

วิธีปลูกมะกรูด ด้วยวิธีเพาะเมล็ด


ขั้นตอนการปลูกมะกรูดในกระถางพร้อมวิธีการดูแล ที่ทั้งง่ายและได้ประโยชน์หลายอย่าง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายแถมยังได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ไปดูกันว่าขั้นตอนการปลูกมะกรูดต้องทำอะไรบ้าง เมื่อพูดถึงความเปรี้ยวแล้วใคร ๆ ก็ต้องยกให้มะนาวเป็นหัวแถว แต่ในความเป็นจริงแล้วยังมีพืชพรรณอีกมากมายที่ให้รสเปรี้ยวได้ดีไม่แพ้มะนาวอย่าง มะกรูด เป็นต้น พืชสมุนไพรลูกกลม ๆ ผิวขรุขระ ใบกว้าง มีหนามแหลม และมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว จนกลายมาเป็นวัตถุดิบสำคัญของอาหารชั้นเลิศในบ้านเรา นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายและความสวยความงามชนิดที่แบรนด์เครื่องสำอางดังระดับโลกยังต้องทึ่งในสรรพคุณกันเลยทีเดียว ดังนั้นวันนี้กระปุกดอทคอมจึงได้นำเอาวิธีปลูกมะกรูดในกระถางด้วยการเพาะเมล็ดมาฝากกัน ไม่ว่าคุณจะอยู่บ้านเดี่ยวหรือห้องคอนโดขนาดเล็กก็ปลูกมะกรูดกันได้ง่าย ๆ ตามนี้เลยค่ะ อุปกรณ์ ผลมะกรูดแก่ ๆ หรือผลที่ร่วงอยู่ใต้ต้นในสภาพสมบูรณ์ อุปกรณ์ทำความสะอาดเม็ดมะกรูด มีด, ช้อน, ถาดรอง แก้วพลาสติกธรรมดา ถุงดำสำหรับปลูกต้นกล้า กระถางดินเผา ดินร่วน ปุ๋ยคอก กาบมะพร้าวสับ

วิธีการปลูกมะกรูด 1. นำผลมะกรูดแก่จัดหรือที่ร่วงหล่นและอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มาฝานออกให้เนื้อในแยกออกจากกัน โดยที่ต้องระวังไม่ให้เมล็ดมะกรูดเสียหาย ใช้ช้อนคว้านเมล็ดและคัดเลือกเมล็ดที่สมบูรณ์ที่สุดเก็บไว้ 2. ล้างเม็ดมะกรูดที่เตรียมไว้ด้วยน้ำสะอาด เพื่อชำระล้างผิวเคลือบลื่นให้หลุดออก 3. วางเมล็ดมะกรูดที่เราล้างสะอาดแล้วลงบนถาด เกลี่ยทั่วอย่าให้ทับกัน แล้วนำไปผึ่งแดดให้แห้งประมาณ 2-4 วัน 4. เตรียมดินร่วนปนทรายที่ระบายน้ำได้ดีมาผสมกับมูลสัตว์หรือปุ๋ยคอก เพื่อเทลงในหลุมเพาะกล้าหรือแก้วพลาสติกที่เตรียมไว้ 5. นำเมล็ดมะกรูดตากแห้งมาเพาะลงในดิน รดน้ำให้ชุ่มแต่อย่าแฉะจนเกินไป 6. ตั้งหลุมเพาะหรือแก้วเพาะไว้ในที่ที่มีแสงแดดส่องถึง อากาศถ่ายเทได้สะดวก 7. เมื่อต้นกล้าเริ่มงอกขึ้นและออกใบประมาณ 3-4 ใบ ย้ายลงมาปลูกในถุงดำสำหรับเพาะต้นกล้าให้แข็งแรงและสูงประมาณ 30 เซนติเมตร 8. หลังจากที่ได้ต้นกล้าที่แข็งแรงสมบูรณ์แล้ว ให้ย้ายมาปลูกลงในกระถางด้วยดินร่วนปนทรายผสมปุ๋ยคอกในอัตราส่วนเท่า ๆ กัน คลุมหน้าดินด้วยกาบมะพร้าวสับเพื่อป้องกันความชื้นระเหย 9. มะกรูดจะออกผลให้เก็บภายใน 1-2 ปี ส่วนต้นมะกรูดที่สูงตั้งแต่ 6 นิ้วขึ้นไป สามารถนำไปประกอบอาหารได้เลย 10. หากกิ่งมะกรูดงอกยาวเกินขนาดกระถาง แนะนำขดกิ่งยาว ๆ นั้นให้เป็นวงกลมในแนวนอนและทาบลงไปบนดิน เพื่อควบคุมขนาดต้นให้เหมาะสม แถมกิ่งที่วางทาบลงไปนั้นจะงอกกิ่งกระโดงขึ้นมาใหม่ ออกใบ ออกผลให้เก็บเกี่ยวตลอดทั้งปีอีกด้วย วิธีการดูแล การดูแลรักษาต้นมะกรูดนั้นไม่ยาก เพียงแค่รดน้ำในตอนเช้าให้ชุ่มแต่อย่าแฉะจนเกินไป หมั่นสังเกตว่าดินในกระถางระบายน้ำได้ดีอยู่หรือไม่ เพื่อป้องกันน้ำขังสาเหตุหลักของรากเน่า ตั้งกระถางให้โดนแดดแค่วันละประมาณ 8 ชั่วโมง ตัดแต่งส่วนที่เน่าเสียทิ้งไป และเปลี่ยนดินในกระถางทุก 2 ปีเพื่อเติมสารอาหาร เอาเป็นว่าใครที่กำลังตั้งโครงการอยากจะปลูกต้นไม้สักต้น ก็ลองหันมามองวิธีการปลูกมะกรูดในกระถางอย่างที่เรานำฝากกันวันนี้ดูสิคะ เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้านได้แล้ว มันยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายวัตถุดิบอาหารไปได้อีกหนึ่งทาง และยังมีสรรพคุณที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย ดีเลิศขนาดนี้มีหรือจะพลาดได้อย่างไร ขอขอบคุณข้อมูลจาก kasetorganic, gotoknow และ kruaklaibaan

-----------------------------------------------

บทความดีมีประโยชน์ ภาพสวยถูกใจ กดแชร์ เพื่อส่งต่อให้เพื่อนๆ เป็นการแบ่งปันความรู้ให้ผู้อื่นต่อไปนะค่ะ ชีวิตเราดี

ชีวิตผู้อื่นดี แค่นี้ก็ได้บุญ :)

ฝากติดตามเป็นกำลังใจ กดไลค์ กดแชร์ ให้แอดมินด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ :)

______________________

ติดตามอัพเดทข้อมูลข่าวสารทางการเกษตร และเคล็ดลับดูแลสุขภาพดีๆ ที่ ช่องทางต่อไปนี้ค่ะ

ฝากกดไลค์ กดติดตาม Facebook [คลิกที่] >> https://www.facebook.com/raikruyakthailand/Line@ID [คลิกที่] >> @kruyakorganicfarm (มี @ ด้วยนะคะ)

https://line.me/R/ti/p/%40kruyakorganicfarm

https://line.me/R/ti/p/%40kruyakorganicfarm


Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page