top of page

อาหารบำรุงตับ


อาหารบำรุงตับพร้อมด้วยสมุนไพรบำรุงตับ ไม่ต้องรอให้เสี่ยงโรคตับแข็ง หรือโรคตับอักเสบ เพราะเราสามารถบำรุงตับให้แข็งแรง ไม่เสี่ยงโรคตับด้วยอาหารเหล่านี้

ต้องบอกเลยว่าถ้าตับทำงานผิดปกติขึ้นมาเมื่อไร โรคภัยต่าง ๆ นานาจะมารุมเร้าคุณทันที และเผลอ ๆ การที่ตับอ่อนแอ ก็อาจจะเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากขึ้นได้ เพราะตับเป็นอวัยวะชิ้นเดียวและเป็นหลักในการทำงานของร่างกายหลาย ๆ ส่วน ทั้งช่วยคัดกรองสารพิษที่เข้าสู่ร่างกาย สร้างน้ำดี ผลิตฮอร์โมนหลายชนิด ควบคุมการเผาผลาญ และอีกสารพัดหน้าที่ ฉะนั้นก่อนที่จะตกอยู่ในสภาวะเสี่ยงต่อโรคตับ เราควรบำรุงดูแลตับให้แข็งแรง ซึ่งทางหนึ่งที่จะสามารถเสริมกำลังให้ตับแข็งแรงได้ ก็คือการรับประทานอาหารและสมุนไพรดังต่อไปนี้

1. กะหล่ำปลี สำหรับคนที่กินยาเป็นประจำ และต้องเผชิญกับมลภาวะตามท้องถนนจนอาจเสี่ยงต่อโรคตับพิการ กะหล่ำปลีจะช่วยเพิ่มสารกลูต้าไธโอน ที่มีคุณสมบัติล้างพิษจากควันไอเสียและยาได้

2. ลิ้นจี่ ลิ้นจี่อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมัน กลูโคส ซูโครส วิตามินเอ, บี, ซี และกรดซิตริก โดยตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน ลิ้นจี่ถือว่ามีฤทธิ์อุ่น ช่วยบำรุงตับและบรรเทาอาการตับอักเสบได้ แต่ทั้งนี้ผู้ที่มีอากาคอแห้ง เจ็บคอ ปวดฟัน หรือท้องผูกก็ไม่ควรกินลิ้นจี่ในปริมาณมาก เนื่องจากลิ้นจี่มีฤทธิ์อุ่น ซึ่งอาจทำให้อาการเหล่านี้ทวีคูณขึ้นนะคะ

3. แครอท แครอทเป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามินหลากชนิด ทั้งวิตามินเอ, บี 1,​ บี 2,​ ซี, ดี และวิตามินเค รวมทั้งกรดโฟลิก ฟอสฟอรัส โซเดียม โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก สังกะสี และทองแดง อีกทั้งในศาสตร์แพทย์แผนจีนยังนับแครอทเป็นอาหารที่มีฤทธิ์อุ่น ช่วยบำรุงตับ บำรุงเลือด และช่วยแก้อาการอาหารไม่ย่อยได้ด้วย

4. เกรปฟรุต ผลไม้ชนิดนี้อุดมไปทั้งวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็น 2 ตัวช่วยสำคัญในการล้างพิษในตับและลดความเสี่ยงโรคมะเร็งตับ โดยเราสามารถรับประทานเกรปฟรุตสด ๆ หรือจะนำเกรปฟรุตไปคั้นน้ำดื่มก็ได้

5. บีทรูท สารฟลาโวนอยด์จากพืชอย่างบีทรูทคือสิ่งที่ตับต้องการไปบำรุงและฟื้นฟูตัวเอง ซึ่งในบีทรูทก็มีสารฟลาโวนอยด์ชนิดนี้ค่อนข้างสูง จึงนับเป็นพืชผักที่ช่วยบำรุงการทำงานทุกภาคส่วนของตับได้ดีเลยทีเดียว

6. ผักใบเขียว ผักโขม ผักกาดหอม รวมถึงผักใบเขียวชนิดอื่น ๆ มีคุณสมบัติป้องกันการเกิดโลหะหนักในตับ และชะล้างสารเคมีที่สะสมอยู่ในตับ โดยเฉพาะสารเคมีประเภทยาฆ่าแมลงที่ร่างกายมักจะได้รับจากการบริโภคอาหาร แต่ทั้งนี้เราก็ควรเลือกรับประทานผักที่ปลอดสารพิษจริง ๆ ด้วยนะคะ

7. ชาเขียว ชาเขียวขึ้นชื่อว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระล้นเหลืออยู่แล้ว ซึ่งก็แน่นอนว่าชาเขียวจะต้องมีสรรพคุณช่วยบำรุงการทำงานของตับ และป้องกันการเกิดโรคมะเร็งตับได้อย่างไม่ต้องสงสัย

8. อะโวคาโด นอกจากกรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6 ที่มีอยู่ในอะโวคาโดแล้ว กลูต้าไธโอนยังเป็นไม้เด็ดของอะโวคาโดที่ตับต้องการมาบำรุงดูแลตัวเองอีกด้วย โดยอะโวคาโดจะช่วยล้างพิษสะสมในตับ และช่วยลดโอกาสเกิดโลหะหนักสะสมในตับด้วย

9. ผักประเภทหัว นอกจากกะหล่ำปลีแล้ว ยังมีบรอกโคลี มันเทศ ที่มีกลูโคซิโนเลต (Glucosinolate) สารอาหารที่หาได้จากพืชผัก ปัจจัยสำคัญที่มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นให้ตับผลิตเอนไซม์ต่อต้านสารพิษ และเอนไซม์ช่วยย่อย และเมื่อระบบย่อยอาหารทำงานได้เป็นปกติ ก็ถือว่าตับได้ล้างสารพิษออกจากตัวเองด้วยเช่นกัน

10. วอลนัท สิ่งที่ตับต้องการจากวอลนัทคือกรดไขมันโอเมก้า 3 และกลูต้าไธโอน ตัวช่วยสำคัญในกระบวนการขับสารพิษออกจากตับ ช่วยบำรุงการทำงานของตับให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งนอกจากอาหารบำรุงตับแล้ว เรายังมีสมุนไพรบำรุงตับมาฝากด้วยกันถึง 5 ชนิด ตามนี้เลย

1. เห็ด เห็ดมีคุณสมบัติช่วยล้างสารพิษ ลดไขมันที่สะสมอยู่ในตับและกระแสเลือด อีกทั้งยังช่วยต้านการก่อตัวของเซลล์มะเร็งร้าย ต้านอนุมูลอิสระ การเกิดซีสต์ ถุงน้ำ และเนื้องอก ทั้งยังช่วยเพิ่มปริมาณเม็ดเลือดขาวได้อีกต่างหาก โดยการกินเห็ดเพื่อบำรุงตับอาจนำเห็ด 3 ชนิดขึ้นไปมาปรุงเป็นซุปเห็ดเพื่อสุขภาพ หรือจะใส่สาหร่ายทะเลเพิ่มรสชาติเข้าไปด้วยก็จะยิ่งดี

2. ขมิ้นชัน ถ้าต้องการขับพิษสะสมในตับ ขมิ้นชันคือคำตอบที่ตรงประเด็น ซึ่งนอกจากจะช่วยขับพิษสะสมในตับแล้ว สรรพคุณของขมิ้นชันยังช่วยบำรุง ฟื้นฟู และล้างสารพิษออกจากตับได้ โดยสามารถเลือกกินขมิ้นชันชนิดแคปซูลบรรจุผงสกัดในเวลาก่อนนอน และเพื่อการบำรุงตับอย่างมีประสิทธิภาพ ควรกินขมิ้นชันในปริมาณ 5,000-8,000 มิลลิกรัมต่อวัน

3. เก๋ากี้ เก๋ากี้อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน กรดกำมะถัน เอมีน แคลเซียม ธาตุเหล็ก วิตามินอี และวิตามินบี 2 ซึ่งมีส่วนในการเสริมภูมิต้านทานโรค เพิ่มจำนวนเม็ดเลือดขาว ลดน้ำตาลและไขมันในเลือด ป้องกันไขมันพอกตับ ช่วยให้ตับทำงานดีขึ้น ทั้งนี้ก็สามารถกินเก๋ากี้ได้หลายรูปแบบ ทั้งต้มดื่มเป็นน้ำชา ปรุงเป็นโจ๊ก หรือนำไปเป็นส่วนผสมในเครื่องแกง ต้มจืด และเครื่องตุ๋น เป็นต้น

4. กระเทียม กระเทียมมีสรรพคุณกระตุ้นให้ตับผลิตเอนไซม์ตัวที่ช่วยขับสารพิษออกไป อีกทั้งกระเทียมยังมีอัลลิซิน (Allicin) และซีลีเนียม (Selenium) สององค์ประกอบสำคัญจากธรรมชาติที่จะช่วยดีท็อกซ์สารพิษสะสมในตับ

5. มะขามป้อม มะขามป้อมอุดมไปด้วยวิตามินซีมากกว่าแอปเปิลถึง 160 เท่า ! ซึ่งวิตามินซีในมะขามป้อมจะช่วยรักษาอาการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ป้องกันการเกิดพิษโลหะหนักในตับ และลดความเสี่ยงโรคมะเร็งตับได้ นอกจากควรต้องกินอาหารและสมุนไพรบำรุงตับแล้ว เรายังต้องใส่ใจพฤติกรรมการบริโภคของตัวเองด้วย เช่น หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์เพื่อลดความเสี่ยงโรคตับแข็ง ลดอาหารประเภทไขมัน และลดกินเค็ม เพื่อไม่ให้ตับต้องเสี่ยงต่อภาวะไขมันสะสม และลดอาการบวมด้วยนะคะ ขอขอบคุณข้อมูลจาก , ศูนย์วิจัยแบคทีเรียและไวรัส มหาชัย โดย ดร.ยอดยิ่ง เทพธรานนท์, Huffington Post

-----------------------------------------------

บทความดีมีประโยชน์ ภาพสวยถูกใจ กดแชร์ เพื่อส่งต่อให้เพื่อนๆ เป็นการแบ่งปันความรู้ให้ผู้อื่นต่อไปนะค่ะ ชีวิตเราดี

ชีวิตผู้อื่นดี แค่นี้ก็ได้บุญ :)

ฝากติดตามเป็นกำลังใจ กดไลค์ กดแชร์ ให้แอดมินด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ :)

______________________

ติดตามอัพเดทข้อมูลข่าวสารทางการเกษตร และเคล็ดลับดูแลสุขภาพดีๆ ที่ ช่องทางต่อไปนี้ค่ะ

ฝากกดไลค์ กดติดตาม Facebook [คลิกที่] >> https://www.facebook.com/raikruyakthailand/Line@ID [คลิกที่] >> @kruyakorganicfarm (มี @ ด้วยนะคะ)

https://line.me/R/ti/p/%40kruyakorganicfarm

https://line.me/R/ti/p/%40kruyakorganicfarm


Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page